kỹ năng bán hàng thời khủng hoảng

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại là lúc kinh tế còn bất ổn bởi ảnh hưởng suy thoái dẫn tới sự thắt chặt chi tiêu của khách hàng. Điều này khiến không ít các doanh nghiệp gặp khó khăn khi bán sản phẩm. Và bộ phận Sale cũng chính là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp. Vậy làm thế nào để bán hàng hiệu quả trong bất kể hoàn cảnh nào? 7 bài học dưới đây được Entrepreneurs gợi ý để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hang:

1. Nắm được mục tiêu thị trường

Lời khuyên tiên quyết cho những người bán hàng đó là: nắm bắt tường tận về đối tượng sẽ mua sản phẩm, nó cũng quan trọng như là biết được bạn đang bán cái gì. Những người bán hàng trực tiếp cần chú ý đến những người sẽ mua những sản phẩm của doanh nghiệp và hướng tới họ theo cách đặc biệt. Đây là điều cần lưu tâm trong giai đoạn suy thoái, khi mà bản thân công ty không dư dả tiền để chi cho quảng cáo và toàn bộ quá trình tiếp thị.

 2. Hiểu sản phẩm và dịch vụ

Thực sự là dễ hiểu đúng không? Nhưng đáng ngạc nhiên là lại có rất nhiều nhân viên bán hàng vì lý do này hoặc lý do nọ đã bán sản phẩm mà không có những hiểu biết nhất định về chúng. Tất nhiên, những trường hợp thế này có thể có đôi chút thành công trong thời kỳ kinh tế phát triển thế nhưng sẽ thất bại nếu cứ tiếp tục diễn ra khi kinh tế đi xuống như hiện nay. Chính vì thế, muốn bán được hàng, đừng bao giờ bỏ qua việc nghiên cứu về đặc điểm và lợi ích của sản phẩm.

3. Thăm dò đối thủ cạnh tranh

Thương trường là chiến trường, đó là điều dễ hiểu song khi mà khách hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu và hạn hẹp mua sắm thì cũng là lúc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Bằng cách liệt kê một danh sách những đối thủ cạnh tranh đáng lưu ý và tìm hiểu sâu hơn họ để xem ai sẽ là tầm “bắn” của bạn. Sau đó, hãy chỉ ra đâu là điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ và điểm nào nổi bật nhất của bạn. Hãy đánh giá về những lợi thế như giá cả, các đặc tính, chất lượng hoặc phân loại, song bên cạnh đó cũng không được xem nhẹ những lợi thế về địa điểm, danh tiếng và ảnh hưởng xã hội.

4. Tham gia công tác truyền thông

Lời khuyên cho những ai đang mong muốn phát triển kỹ năng Sale của bản thân là: Bây giờ không phải là thời điểm để chờ các cuộc gọi đến. Hãy tự tạo cho mình cơ hội kinh doanh mới qua các mối liên hệ, quảng cáo, chủ động gọi điện… Bạn sẽ học được nhiều hơn, xây dựng mối quan hệ rộng hơn và chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn.

5. Chú trọng vào khách hàng hiện tại

Sai lầm mà những nhân viên bán hàng hay gặp đó là đánh giá thấp giá trị của những khách hàng hiện tại, đồng thời chỉ tập trung tìm kiếm những khách hàng mới. Khi doanh nghiệp đang ở giai đoạn phát triển chậm, hãy tận dụng các cơ hội để gọi các khách hàng thường xuyên nhằm thông báo những sản phẩm mới, cung cấp cho họ những điều đặc biệt và những quà tặng có giá trị. Bạn có thể thấy tiếc thời gian trước đây khi mà bạn không liên lạc với họ sớm đấy!

6. Quản lý kết quả bán hàng

Kết quả bán hàng cũng phản ánh năng lực nghề nghiệp của đội ngũ bán hàng. Do vậy, nếu không tự mình xây dựng một kế hoạch phát triển và theo dõi sát sao tiến trình kết quả thì nhân viên bán hàng sẽ chẳng bao giờ biết được mình làm được và không làm được gì. Các nhà quản trị thường sử dụng chương trình phần mềm quản lý doanh thu hay tương tác quan hệ khách hàng để giúp người bán hàng đánh giá những nỗ lực bán hàng từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc.

7. Kiên trì và chấp nhận thất bại

Chẳng bộ phận nào chịu nhiều “thất bại” như bộ phận Sale, và sự kiên nhẫn là một trong những đặc điểm của một người bán hàng thành công. Đôi khi thất bại của người bán hàng chỉ xuất phát từ những điều giản đơn như khó khăn giao tiếp với một đối tượng khách hàng, không đáp ứng mọi thắc mắc từ người mua… Hãy nhớ rằng đừng đổ lỗi rằng sự thất bại của bạn là do khách hàng không mua sản phẩm của bạn mà hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *