Để vượt qua “người gác cổng” tiếp cận với giám đốc doanh nghiệp

Tình huống: Tôi biết anh (chị) là nhân viên tiếp thị….

 

Câu trả lời thông minh để tiếp cận với giám đốc

 

Cách 1: Nghe giọng nói của cô hay như vậy thì tôi biết cô là người thấu tình đạt lý. 

 

Cách 2: Hôm nay công ty giao nhiệm vụ cho tôi phải gọi cho 100 số điện thoại, còn thiếu một số nữa tôi mới hoàn thành nhiệm vụ. 

 

Cách 3: Đúng vậy, bên tôi là đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu. Dù gì thì công ty cô cũng phải dùng đến. Tôi đảm bảo có thể giúp công ty cô tiết kiệm hơn 40% chi phí nguyên liệu. Vậy phiền cô có thể giúp tôi nối máy tới người phụ trách được không? 

 

Cách 4: Đúng vậy, tôi gọi điện mục đích là muốn trao đổi với Quý công ty về một dự án hợp tác. Làm về lĩnh vực phát triển thương mại điện tử, chắc hẳn danh sách các đơn vị có nhu cầu rất cần thiết với Quý công ty đúng không ạ. Tôi hoàn toàn có thể hỗ trợ làm điều này, không biết ai là người phụ trách công việc này nhỉ? 

 

Nghệ thuật ứng phó 

 

1. Khi nhân viên lễ tân nói như vậy, nhân viên tiếp thị cũng không cần phải giấu giếm. Một số nhân viên tiếp thị sẽ phủ định: “Đâu có, tôi không phải là nhân viên tiếp thị”, cách trả lời này đã làm hạ thấp chính bản thần bạn trong khi rõ ràng sản phẩm bạn tiếp thị có thể giúp khách hàng kiếm được lợi nhuận hoặc giảm bớt chi phí. 

2. Thể hiện thái độ nhún nhường là phương pháp hữu hiệu nhất vì nhân viên lễ tần cũng không khác gì nhân viên tiếp thị, đều phải làm những công việc vất vả nhất. Nhân viên tiếp thị cả ngày phải gọi điện thoại còn nhân viên lễ tân thì cả ngày phải nghe điện thoại, làm không tốt có thể bị lãnh đạo chỉ trích. Vậy thì tại sao không nhờ họ giúp đỡ?

3. Chỉ ra những điểm có lợi cũng là phương pháp có thể áp dụng. Không nên nói chung chung là: “Có phương án tốt muốn chia sẻ với lãnh đạo của bên cô”, mà nên trực tiếp vào thẳng vấn đề: “Tôi có thể giúp công ty của cô tiết kiệm bao nhiêu chi phí” mới mong giành được sự ủng hộ từ nhân viên lễ tân. 

4. Nếu vấn đề khó giải quyết thì cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian để giải thích. Có câu “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” bạn có thể tìm được người phụ trách mà không nhất thiết phải qua phòng lễ tần. Hãy tìm một con đường thoải mái hơn như qua phòng kế toán hay phòng kinh doanh chẳng hạn. 

 

Tình huống đối thoại 

Trong cuộc đối thoại thứ nhất, nhân viên tiếp thị đã thuyết phục được cô nhân viên lễ tân dễ tính để tiếp cận với giám đốc

 

Nhân viên tiếp thị: Alô, có phải Công ty Minh Thanh không ạ? 

Nhân viên lễ tân: Dạ vâng, xin hỏi anh là ai? 

Nhân viên tiếp thị: Phiến cô chuyển máy cho tôi gặp Giám đốc Việt. 

Nhân viên lễ tân: Giám đốc Việt ưì Anh tìm ông ấy có việc gì không? 

Nhân viên tiếp thị: Tôi có việc rất quan trọng, phiến cô chuyển máy cho ông ấy. 

Nhân viên lễ tân: Nếu có việc gì thì anh cứ nói với tôi là được. 

Nhân viên tiếp thị: Tôi cũng muốn nói với cô, nhưng việc này không thể tiết lộ cho người thứ ba được. 

Nhân viên lễ tân: 0, được thôi, vậy anh gọi trực tiếp vào máy di động cho Giám đốc Việt nhé! 

Nhân viên tiếp thị: Vấn đề là tôi không có số di động của ông ấy ở đây. Phiền cô nối máy cho ông ấy đi, nếu không sẽ nhỡ mất việc quan trọng. 

Nhân viên lễ tân: Thôi đi, anh là nhân viên tiếp thị phải không? 

Nhân viên tiếp thị:……. 

Nhân viên lẽ tần: Một ngày tôi nhận được mười mấy cuộc điện thoại như thế này rồi, anh tiếp thị sản phẩm gì thì nói thẳng ra đi. 

Nhân viên tiếp thị: Thực ra hôm nay tôi chủ ý gọi điện chỉ là muốn trao đổi với Giám đốc Việt về một dự án hợp tác. Gần đây Viện Điện tử viễn thông mới đưa ra một số chính sách ưu đãi đối với ngành sản xuất chip điện tử. Nếu có đủ điếu kiện, quý công ty có thể nhận được hơn 10% ưu đãi thuế. Tôi nghĩ rằng quý công ty rất có năng lực trong lĩnh vực này, vì thế tôi muốn hỏi xem Giám đốc Việt có muốn tìm hiểu chính sách ưu đãi này không? 

Nhân viên lễ tân: Ô, hóa ra là như vậy. 

Nhân viên tiếp thị: Tôi biết với trách nhiệm nghề nghiệp của mình, cô hoàn toàn có quyền ngăn cản những cuộc điện thoại vô bổ, nhưng việc này thực sự mang lại lợi ích cho công ty của cô. Người có thể đưa ra quyết định chỉ có Giám đốc Việt thôi. Vì lợi ích của công ty, phiền cô chuyển máy giúp tôi được không? 

Nhân viên lễ tân: Được. 

download 8 300x199 Để vượt qua người gác cổng tiếp cận với giám đốc doanh nghiệp

 

Còn tình huống dưới đầy, nhân viên tiếp thị gặp nhiều khó khăn nên đã sử dụng thêm phương án hai và thành công:

 

Nhân viên tiếp thị: Xin hỏi có phải Công ty khoa học kỹ thuật VietTech không ạ? 

Nhân viên lễ tân: Dạ vâng, xin lỗi tôi có thể giúp được gì? 

Nhân viên tiếp thị: Phiền cô chuyển máy cho Giám đốc Hòa. 

Nhân viên lẽ tân: Giám đốc Hòa ư, anh tìm ông ấy có việc gỉ? 

Nhân viên tiếp thị: Có một công vãn rất quan trọng đang đợi ông ấy xác nhận. 

Nhân viên lễ tần: Công văn quan trọng gì vậy, anh có thể nói cho tôi biết được không? 

Nhân viên tiếp thị: Công vãn này có liên quan đến một số tài liệu bảo mật không thể tiết lộ, cô cứ chuyển máy cho ông ấy là được. 

Nhàn viên lễ tân: Vấn đè’ là Giám đốc Hòa hiện đang rất bận, phiền anh ngày mai gọi lại nhé. 

Nhân viên tiếp thị: Việc này rất gấp, tôi e không thể đợi đến ngày mai. 

Nhân viên lễ tân: Xin hỏi anh gọi đến từ công ty nào ? 

Nhân viên tiếp thị: Tôi là Anh Hoài, tôi gọi đến từ công ty MTD. Cứ nói vậy là ông ấy biết. 

Nhân viên lễ tân: Anh gọi đến để tiếp thị sản phẩm phải không? 

Nhân viên tiếp thị: Không thể nói như vậy được. Tôi muốn trao đổi với Giám đốc Hòa vi một dự án hợp tác hai bên cùng có lợi. 

Nhân viên lễ tân: Thôi đủ rồi, ngày nào cũng có khoảng 20 nhân viên tiếp thị nói với tôi những câu như thế này. 

Nhân viên tiếp thị: Vậy ư? Không biết tôi có thể nhờ cô giúp một việc được không? Công ty yêu cấu tôi trong buổi sáng phải liên hệ cho 15 khách hàng, giờ chỉ còn thiếu một số điện thoại nữa thôi, cô chuyển máy giúp tôi được không? 

Nhân viên lễ tần: Thật sự rất xin lỗi anh, vì đây là trách nhiệm nghê’ nghiệp của tôi, rất mong anh thông cảm. 

Nhân viên tiếp thị: Điêu này tôi có thể hiểu. Nhưng không sao, vì cồ vẫn chưa biết về dự án hợp tác này nên tôi sẽ giới thiệu sơ qua để cô hiểu lợi ích mà nó đem lại… 

Nhân viên lễ tân: (dù nhân viên tiếp thị đã giới thiệu rất tỉ mỉ) Ô, tôi biết rồi, anh cứ gửi fax qua đây, tôi sẽ chuyển cho Giám đốc Hòa giúp anh, nếu có nhu cầu thì ông ấy sẽ chủ động liên lạc cho anh. 

Đã đến lúc dùng đến phương án thứ hai, tức là chuyển cuộc gọi sang các phòng ban khác có tính khả thi hơn. 

Nhân viên tiếp thị: Xin hỏi số điện thoại của phòng bảo hành là bao nhiêu ạ? 

Nhân viên lễ tần: Thưa ông, ông có việc gì không? 

Nhân viên tiếp thị: Theo cô còn có thê có việc gì? 

Nhân viên lễ tân: Ồ, tôi sẽ nối máy ngay đây

(Bạn có thể nhờ đồng nghiệp trao đổi đẻ tránh trường hợp lễ tần nhận ra giọng của bạn.) 

Nhân viên tiếp thị: chào Giám đốc Hòa, ông ăn cơm chưa vậy? 

Nhân viên phòng bảo hành: Giám đôc Hòa ư? 

Nhân viên tiếp thị: Giám đốc Anh Hòa. 

Nhân viên phòng bảo hành: Ồ, anh gọi nhẩm số rồi, đây là Phòng bảo hành. 

Nhân viên tiếp thị: Vậy ư, tôi thật sự rất xin lỗi. Vậy xin hỏi số máy lẻ của Giám đốc Hòa là bao nhiêu vậy? 

Nhân viên phòng bảo hành: Để tôi xem đã, 123. 

Nhân viên tiếp thị: Cảm ơn cô nhiều nhé, tôi sẽ gọi cho ông ấy ngay. 

ky nang ban hang top Để vượt qua người gác cổng tiếp cận với giám đốc doanh nghiệp

Share This Post